Lãi Gộp Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Lợi Nhuận Gộp Chính Xác Nhất

Đối với tất cả các đối tượng, cá nhân đang kinh doanh hay các doanh nghiệp thì khái niệm lãi gộp đã vô cùng quen thuộc. Cụm từ này xuất hiện rất nhiều trên các trang báo về chủ đề tài chính, ngân hàng hiện nay. Vậy khái niệm lãi gộp là gì và đâu là công thức tính lãi gộp chuẩn xác và dễ hiểu nhất?

Lãi Gộp (Lợi Nhuận Gộp) Là Gì?

Chắc hẳn đối với những bạn lần đầu tìm hiểu về kinh doanh. Tài chính ngân hàng thì khái niệm lãi gộp còn khá mới mẻ. Bankcredit sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi lãi gộp là gì một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Lãi gộp là gì?
Lãi gộp là gì?

Theo khái niệm trong tài chính ngân hàng nói riêng hay kinh doanh nói chung. Lãi gộp có nghĩa là số tiền lãi mà bạn thu được sau khi lấy số doanh thu thực tế trừ đi phí kinh doanh. Hay hiểu một cách ngắn gọn hơn, lợi nhuận gộp chính là sự chênh lệch giữa doanh thu. Và chi phí chính mà doanh nghiệp hay cá nhân bỏ ra.

Đối với riêng các doanh nghiệp theo hình thức kinh doanh nhập hàng về để bán thì lợi nhuận gộp chính là số doanh thu thuần và số vốn đã bỏ ra để nhập hàng. Còn đối với doanh nghiệp tự sản xuất mặt hàng của mình thì lãi gộp là sự chênh lệch giữa doanh thu nhận được. Và chi phí dùng để sản xuất hàng hoá.

Lãi Gộp Có Tên Tiếng Anh Là Gì?

Trong tiếng Anh lãi gộp (lợi nhuận gộp) được gọi là Gross Profit.

Đặc Trưng Của Lợi Nhuận Gộp

Để xem được chi phí chuyển đổi thì phải tính số liệu tính toán lợi nhuận gộp. Tức là chi phí theo sản lượng như sau:

  • Nguyên liệu
  • Số lượng lao động
  • Hoa hồng mỗi nhân viên
  • Trang thiết bị
  • Phí vận chuyển

Ví Dụ Về Lãi Gộp

Để hiểu chính xác hơn về lãi gộp là gì? Mời quý khách tham khảo ví dụ sau:

Doanh nghiệp sản xuất 100 chiếu áo phông bán ra với giá thị trường là 100.000 VNĐ/cái. Trong khi đó chi phí để sản xuất ra 1 cái áo Phông chỉ 60.000 VNĐ. Do vậy lãi gộp ở đây sẽ là: 100*100.000 – 100*60.000 = 4.000.000 VNĐ

Công Thức Tính Lãi Gộp (Lợi Nhuận Gộp) Chính Xác Nhất

Công thức tính lãi gộp chuẩn xác
Công thức tính lãi gộp chuẩn xác

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc công thức tính lãi gộp vô cùng đơn giản đó là:

Tổng số lãi gộp = Tổng doanh thu – Tổng giá vốn hàng hoá

Trong trường hợp, doanh nghiệp của bạn sử dụng doanh thu thuần. Thay vì doanh thu thì bạn sẽ áp dụng công thức sau để tính lợi nhuận gộp:

Hệ số biên lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp : Doanh thu thuần

Theo như định nghĩa về lợi nhuận gộp là gì ở phần trên. Bạn có thể thấy lợi nhuận gộp chính là yếu tố quan trọng quyết định đến việc sinh lời của doanh nghiệp. Quá trình kinh doanh của bạn có hiệu quả hay không. Từ đó bạn sẽ xem xét xem mình có nên tiếp tục bỏ tiền ra để đầu tư vào doanh nghiệp hay dừng lại.

Tỷ Lệ Lãi Gộp Là Gì?

Khái Niệm

Khái niệm của tỉ lệ lãi gộp là tỉ suất lợi nhuận gộp hiển thị dưới dạng số phần trăm doanh thu. Dựa vào tỉ lệ lợi nhuận, bạn có thể biết được số lợi nhuận mà doanh nghiệp nhận được sau khi trừ đi tất cả các chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra. Ngoài ra, tỉ lệ lãi gộp còn giúp cho mọi người nhận định. Và đánh giá xem doanh nghiệp của mình có đang phát triển theo chiều hướng tốt hay không.

Công Thức Tính Tỷ Lệ Lãi Gộp

Cách tính tỷ lệ lãi gộp như sau:

Tỉ lệ lãi gộp (%) = Lãi gộp / Doanh thu

Ví dụ:

Trong năm 2019, Doanh Nghiệp A có lợi nhuận gộp là 30 tỷ, doanh thu tổng là 100 tỷ. Thì tỷ lệ (%) như sau = 30/100 = 30%.

Tương tự năm 2020, Doanh Nghiệp A có lợi nhuận gộp 40 tỷ, doanh thu tổng là 200 tỷ. Tỷ lệ lãi gộp (%) = 40/200 = 20%.

Qua đó, ta có thể dễ dàng nhìn thấy giữa năm 2019 với năm 2020 Doanh Nghiệp A tăng gấp đôi doanh thu nhưng tỉ lệ lợi nhuận lại giảm đi.

Có nghĩa là hiệu quả kinh doanh giảm sút, điều đó có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như: Vật tư, nguyên liệu tăng cao hoặc do chi phí Marketing tăng lên. Từ đó chúng ta rút ra được nhiều biện pháp để khắc phục điều này.

Lãi Gộp Có Ý Nghĩa Gì Trong Kinh Doanh?

Ý nghĩa của lợi nhuận gộp
Ý nghĩa của lợi nhuận gộp

Bên cạnh đó, bạn và doanh nghiệp của mình cần phải thường xuyên theo dõi lãi gộp để dự tính xem con đường làm việc, kinh doanh có hiệu quả hay không. Nếu doanh nghiệp đang có dấu hiệu đi xuống. Và bù lỗ thì bạn cần phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Có hai kiểu lãi gộp chính là lợi nhuận gộp ở mức âm và lãi gộp ở mức dương. Vậy ý nghĩa của hai kiểu lãi gộp này là gì?

  • Kiểu 1: Lãi gộp ở mức âm có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang có dấu hiệu đi xuống, làm việc không đem lại hiệu quả. Trong trường hợp bạn nhận thấy số lãi gộp tính ra đang ở mức âm. Thì bạn cần phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục hậu quả một cách nhanh nhất.
  • Kiểu 2: Lãi gộp ở mức dương có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang làm ăn phát triển, lời đang được sinh ra nhiều hơn. Với trường hợp này, bạn và doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư, phát triển thêm để tăng tỉ lệ lợi nhuận. Hoặc bạn có thể mở rộng doanh nghiệp sang các thị trường mới. Ngoài ra bạn còn có thể tạo thêm, nhập thêm nhiều mặt hàng. Và sản phẩm để phát triển cho doanh nghiệp của mình.

Từ đây, chúng ta nhận thấy được việc theo dõi sự biến động của lợi nhuận gộp là rất quan trọng và cần thiết. Nó giúp cho doanh nghiệp xác định được tỉ trọng của chi phí bỏ ra so với doanh thu nhận được. Điều này giúp cho doanh nghiệp tìm ra được các giải pháp. Cách thức hiệu quả để nâng cao kinh doanh.

So Sánh Giữa Lãi Gộp Và Lãi Ròng

  • Lãi gộp là những gì còn lại mà bạn thu được sau khi lấy số doanh thu thực tế trừ đi phí kinh doanh.
  • Lãi ròng hay còn gọi là lãi thuần: thước đo lợi nhuận của một liên doanh sau khi hạch toán tất cả các chi phí và thuế.

Tham khảo:

Những Trường Hợp Kinh Doanh Chi Phí Thấp Nhưng Lãi Gộp Cao

Mục tiêu của các doanh nghiệp đều phải tăng trưởng và ổn định lâu dài. Tuy nhiên, có một số trưởng hợp lại có lợi nhuận gộp cao nhưng chi phí thấp cụ thể:

  • Các dịch vụ thức ăn nhanh
  • Kinh doanh thức uống mang đi
  • Bán hàng quần áo online
  • Cửa hàng nhỏ lẻ
  • ……

Phần Kết

Bài viết trên là những chia sẻ về lãi gộp là gì? công thức tính lãi gộp chuẩn xác và dễ hiểu nhất dành cho bạn đọc quan tâm. Nếu bạn muốn tư vấn thêm các thông tin khác về ngành tài chính- ngân hàng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua website chính thức https://bankcredit.vn.

Nếu bạn có nhu cầu vay thế chấp sổ đỏ để đầu tư kinh doanh, hãy liên hệ số tổng đài Bankcredit. Chúng tôi sẽ tìm cho bạn những gói vay tiền online bằng cmnd phù hợp với điều kiện để hưởng lãi suất thấp nhất.

Thông tin được biên tập bởi: Bankcredit – Vay tiền trả góp

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *